VIỆN ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG

School of Electronics and Telecommunications

Vietnamese-VNEnglish (United Kingdom)

IEEE ICCE 2018

2018 IEEE Seventh International Conference on Communications and Electronics

Clip giới thiệu Viện ĐTVT

Tư vấn trực tuyến

Learning-Advisor-Banner-2

Lịch trực BCV học tập

Calendar-600

Liên kết

dtdh hust

Hộp thư góp ý

Dịch vụ trực tuyến

SSSLogo

Các đơn vị BM Mạch & xử lý tín hiệu

Giới thiệu chung

Tiền thân của Bộ môn Mạch và Xử lý tín hiệu là Bộ môn Cơ sở vô tuyến điện do Cố Giáo sư Bùi Minh Tiêu làm Trưởng Bộ môn. Lúc đó, Bộ môn được chia thành ba nhóm chuyên môn là nhóm Lý thuyết mạch, nhóm Kỹ thuật số và nhóm Kỹ thuật đo lường. Bộ môn gồm 14 cán bộ giảng dạy và 5 cán bộ thí nghiệm (lúc đó chưa có ai có học vị Tiến sĩ và học hàm Phó Giáo sư, Giáo sư).

Bộ môn đảm nhiệm các giáo trình cơ sở của ngành Vô tuyến điện, viết giáo trình và giảng dạy sinh viên Chính quy và Tại chức. Lúc đó đã ra đời các giáo trình có uy tín như giáo trình Mạch và tín hiệu, Kỹ thuật xung số, Cơ sở đo lường, Cơ sở truyền tin. Phòng thí nghiệm được xây dựng theo mô hình phòng thí nghiệm của Liên Xô với sự giúp đỡ của chuyên gia Liên Xô và các thiết bị được viện trợ từ các nước XHCN như Ba Lan, Hungary, CHDC Đức. Trong thời kì chống Mỹ cứu nước, Bộ môn đã tham gia đề tài NCKH cấp Nhà nước như Thiết kế thiết bị dò mìn và đã được đưa ra ứng dụng thực tế trong quân sự, được nhận giải thưởng của Nhà nước, hoặc đề tài dùng thiết bị DM400 của Hungary viện trợ để làm đài phát cho Đài Phát thanh tiếng nói Việt Nam trong trường hợp Trung tâm của ĐPTTNVN bị bom Mỹ đánh phá. Trong thời kỳ đặc biệt khó khăn của đất nước đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bộ môn luôn luôn giữ vững tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong chuyên môn. Ngay cả lúc Mỹ ném bom B52, toàn trường phải đi sơ tán theo lệnh của Chính phủ, Bộ môn cũng đã duy trì tốt công việc giảng dạy trong các hầm trú ẩn của khu sơ tán, còn những người được giao nhiệm vụ ở lại trường tham gia đội Tự vệ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Một cán bộ của Bộ môn đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ khi mới 24 tuổi và được nhận danh hiệu Liệt sĩ. Bộ môn cũng đã cung cấp cho Nhà nước các cán bộ xuất sắc về chuyên môn, có uy tín trong giới khoa học và giáo dục, cung cấp cán bộ lãnh đạo cho Nhà nước như TS. Hoàng Văn Nghiên - nguyên TƯ Ủy viên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Năm 1990, Khoa Vô tuyến điện được tách ra thành hai Khoa: Khoa Kỹ thuật thông tin và Khoa Điện tử - Tin học. Trong thời gian đó, Bộ môn cơ sở vẫn phụ trách giảng dạy các môn cơ sở cho cả hai Khoa. Sau một thời gian ngắn, Hội đồng khoa học nhất trí nhập hai Khoa và đề nghị đổi tên là Khoa Điện tử - Viễn thông. Tiếp nối thế hệ anh chị, năm 1994, PGS. TS. Hồ Anh Túy được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng Bộ môn. Đất nước chuyển sang thời kỳ đổi mới, giáo dục bắt đầu được xã hội hóa, các loại hình đào tạo phát triển, số lượng sinh viên của mỗi loại hình cũng tăng mạnh đòi hỏi cán bộ giảng dạy phải cải tiến giáo trình, viết mới giáo trình theo kịp trình độ của các trường Đại học tiên tiến trên thế giới. Các giáo trình mới của Bộ môn do các giảng viên của Bộ môn biên soạn đã được xuất bản và được coi là giáo trình chính dùng cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng như giáo trình Lý thuyệt mạch, Xử lý số tín hiệu, Cơ sở truyền tin, Cơ sở đo lường, Kỹ thuật số... Các giảng viên của Bộ môn đã chủ trì và tham gia đề tài cấp Nhà nước như Nhận dạng vân tay trên máy tính hay đề tài cấp Bộ như Ứng dụng Wavelet để nén ảnh. Giảng viên của Bộ môn tham gia giảng dạy một số môn trong Chương trình Cao học ngành Kỹ thuật điện tử và Kỹ thuật thông tin như Xử lý ảnh, Tín hiệu ngẫu nhiên, Đo lường điện tử nâng cao. Giảng viên của Bộ môn cũng tham gia đào tạo Nghiên cứu sinh của hai ngành nói trên và đã có 5 NCS do các PGS của Bộ môn hướng dẫn đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ và các Tiến sỹ này hiện đang giữ các vị trí chủ chốt ở các cơ quan. Phòng thí nghiệm của Bộ môn được nâng cấp nhiều lần và ngày càng được hiện đại hóa. Ở đó, các bài thí nghiệm có tính minh họa lý thuyết tốt và dễ dàng thực hiện đối với sinh viên nhờ sự trợ giúp của máy tính. Bộ môn cũng trang bị Phòng thí nghiệm mạch in nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức thiết kế mạch in trên máy tính và công nghệ thực hiện mạch in, giúp sinh viên khi ra trường có thể tự mình thiết kế và chế tạo mạch in theo nhu cầu.

Hiện nay, Bộ môn có 2 Phó Giáo sư (trong đó có 1 Phó Giáo sư được mời hợp đồng với trường), 7 TS được đào tạo ở các nước Ba Lan, Hà Lan, Đức, Pháp, Nhật, Trung Quốc, 1 Nghiên cứu sinh ở Anh, 4 Thạc sỹ và 2 Kỹ sư. Nhiệm vụ hiện tại của Bộ môn là phụ trách các môn học Lý thuyết mạch, Xử lý số tín hiệu, Cơ sở truyền tin, Toán kỹ thuật, Cơ sở đo lường điện tử, hướng dẫn các Project 1, 2 cho sinh viên Chính quy, hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho sinh viên các loại hình như Chính quy, Kỹ sư 2, Tại chức, hướng dẫn luận văn Cao học và luận án Tiến sỹ.

Định hướng trong tương lai gần của Bộ môn là phấn đấu trở thành Bộ môn cơ sở lý thuyết và kỹ thuật vững mạnh của ngành Điện tử - Viễn thông cả về lý thuyết và thực hành, cả về số lượng và chất lượng của giảng viên. Viện Điện tử - Viễn thông đào tạo 3 chuyền ngành chính: Điện tử viễn thông, Điện tử tin học, Điện tử y sinh. Cả 3 khối chuyên ngành này đều cần được trang bị các kiến thức cơ sở về điện tử để làm nền cho các kiến thức chuyên ngành sâu. Các môn cơ sở bắt buộc là các môn Lý thuyết mạch, Cơ sở truyền tin, Xử lý số tín hiệu, Cấu kiện điện tử, Điện tử tương tự, Điện tử số, Cơ sở đo lường điện tử. Để có thể thực hiện được tiêu chí này, Hội đồng khoa học Viện cần điều chỉnh lại tổ chức các Bộ môn với một Bộ môn cơ sở và các Bộ môn chuyên ngành như Kỹ thuật thông tin, Hệ thống viễn thông, Điện tử tin học và Điện tử y sinh. Hiện nay, một số môn trong các môn kể trên đang ở rải rác các Bộ môn chuyên ngành, từ đó các phòng thí nghiệm của Viện cũng chưa được tổ chức theo chủ đề một cách hợp lý. Bộ môn cũng quyết tâm trong tương lại sẽ tăng cường NCKH. Muốn làm được việc này, Nhà trường cần tạo điều kiện cho giảng viên dễ dàng đăng ký các đề tài nghiên cứu ở các cấp. Bộ môn cũng cố gắng tăng cường ý thức làm việc theo nhóm chuyên môn để có thể giải quyết được các đề tài khoa học cần có kiến thức tổng hợp và có tính ứng dụng cao.